Nhà vệ sinh đặt cuối nhà có nên không? Lưu ý gì?

Bài viết được đăng tải lại từ buellcenter.com, xem tại: Nhà vệ sinh đặt cuối nhà có nên không? Lưu ý gì?

Nhà vệ sinh đặt cuối nhà có tốt không? Cần lưu ý điều gì là câu hỏi mà nhiều gia đình có quỹ đất không quá rộng quan tâm, cùng Buell Center tham khảo bài viết này nhé!

Mời bạn xem thêm:

Vì sao nên đặt nhà vệ sinh ở cuối nhà?

Nhà vệ sinh là nơi xử lý chất thải của con người nên thường xuyên có mùi và ẩm ướt. Vì thế, vị trí tốt nhất để vừa tách biệt với các không gian khác, vừa tiện lợi cho việc sinh hoạt chính là cuối ngôi nhà.

Đặt nhà vệ sinh cuối nhà Đặt nhà vệ sinh cuối nhà giúp thuận tiện lắp đặt đường ống nước với 

Xét về khoa học, nhà vệ sinh đặt cuối nhà đem lại những thuận tiện trong việc lắp đặt đường ống và xây dựng nơi chứa chất thải. Đồng thời, việc xây dựng nhà vệ sinh cuối nhà cũng gần với các khu vực phòng ngủ, giúp việc di chuyển vào ban đêm an toàn hơn.

Xét về phong thủy, vị trí cuối nhà được xem như nơi kín đáo, khuất trong toàn bộ ngôi nhà. Vì vậy, nhà vệ sinh đặt cuối nhà sẽ không làm xung đột giữa các nguồn năng lượng trái ngược nhau.

Việc bạn xây dựng nhà vệ sinh đặt cuối nhà là một vị trí tốt, hợp phong thủy và thuận tiện khi sử dụng. Lựa chọn được vị trí đắc địa giúp chủ nhà có thể yên tâm về các vấn đề về phong thủy sau này.

Các lưu ý thiết kế nhà vệ sinh đặt cuối nhà

Nhà vệ sinh đặt cuối nhà là vị trí đắc địa được ứng dụng nhiều từ các ngôi nhà ống diện tích hạn chế đến những ngôi nhà rộng rãi. Tuy nhiên, để có thể thiết kế và xây dựng nhà vệ sinh đặt cuối nhà một cách khoa học, thuận tiện thì về cơ bản cần đảm bảo những điều lưu ý sau:

Thông thoáng khí

Khi đặt nhà vệ sinh ở cuối nhà thì yếu tố thông thoáng khí cần đảm bảo đầu tiên để tránh tạo ra không gian bí bách, ẩm ướt ngay trong ngôi nhà. Bạn có thể tận dụng cửa sổ hoặc gắn thêm hệ thống thông gió để lưu thông không khí từ bên trong.

Nhà vệ sinh thông thoáng khí Tận dụng không khí từ cửa sổ làm thoáng nhà vệ sinh

Bố trí nhà vệ sinh hợp lý

Việc thiết kế nhà vệ sinh và phòng tắm tách rời với khu vực lavabo là kinh nghiệm của nhiều nhà xây dựng chia sẻ. Việc ngăn cách rõ hai khu vực khô và khu vực ướt sẽ giúp nhà vệ sinh được sạch sẽ hơn, tránh tạo không gian cho vi khuẩn tích tụ.

Chọn gạch lát nền

Nền nhà vệ sinh thường xuyên có nước ẩm ướt, vì vậy ngay khi thiết kế nhà vệ sinh đặt cuối nhà bạn cần đảm bảo độ dốc sàn và độ nhám của gạch. Khi chọn các loại gạch lát cũng cần chú ý chất liệu an toàn, không gây trơn trượt trong thời gian dài sử dụng.

Gạch lót nền có độ nhám Chọn gạch có độ nhám để đảm bảo an toàn trong nhà vệ sinh

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi thiết kế nhà vệ sinh đặt cuối nhà mà bạn không nên bỏ qua để có được không gian nhà vệ sinh khoa học và tiện dụng.

Các vị trí tối kỵ không nên đặt nhà vệ sinh

Về cơ bản, nhà vệ sinh đặt cuối nhà được xem như phương án xây dựng lý tưởng. Tuy nhiên, vị trí của mỗi không gian còn phụ thuộc vào các yếu tố bản mệnh của gia chủ. Vì vậy bạn nên tránh những vị trí sau để xây dựng nhà vệ sinh vừa khoa học, vừa hợp phong thủy nhé!

Không đặt trung tâm ngôi nhà

Vị trí trung tâm là nơi đón tài lộc, nơi giữ những năng lượng tốt đẹp của cả gia đình. Nếu bạn đặt nhà vệ sinh ở đây thì những năng lượng xấu, sự ô uế sẽ tỏa ra toàn bộ ngôi nhà và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của thành viên trong gia đình.

Không nên xây nhà vệ sinh ở trung tâm ngôi nhà Xây nhà vệ sinh ở trung tâm ngôi nhà ảnh hưởng tới sức khỏe gia chủ

Không đặt hướng ra cửa chính

Không chỉ là nơi đón tài lộc cho gia chủ, cửa chính còn đón nhận những luồng khí tốt cho ngôi nhà. Vì thế khi bạn đặt nhà vệ sinh hướng ra cửa chính thì sẽ cản trở những luồng khí tốt đi vào, đồng thời gây xung đột giữa các năng lượng trái ngược nhau.

Không đặt ở gầm cầu thang

Cầu thang giống như một chiếc cầu nối giữa các không gian, luân chuyển các luồng khí từ dưới lên trên. Theo phong thủy, thiết kế nhà vệ sinh ngay dưới cầu thang sẽ làm khí xấu tỏa lên các không gian trên, gây tổn hại đến những người sống trên tầng.

Không nên lắp đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang Lắp đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang không tốt cho phong thủy

Không đặt đối diện với bếp

Nhà vệ sinh mang mệnh thủy, còn bếp lại mang mệnh hỏa. Đặt nhà vệ sinh đối diện bếp sẽ làm hai năng lượng này tương khắc với nhau, khiến cho sức khỏe các thành viên giảm sút và dễ gây mất hòa khí trong gia đình.

Không nên xây dựng nhà vệ sinh hướng ra bếp Xây dựng nhà vệ sinh hướng ra bếp dễ gây xung đột trong gia đình

Mặt khác, nếu bạn đã xây dựng nhà vệ sinh tại các vị trí không tốt thì cũng có thể sử dụng các vật phẩm phong thủy, bố trí nội thất, vệ sinh thường xuyên,... như một cách hóa giải.

Như vậy, bài viết đã giải đáp thắc mắc xoay quanh việc có nên nhà vệ sinh đặt cuối nhà hay không, đồng thời đưa ra những lưu ý giúp việc xây dựng thuận lợi hơn. Hy vọng những chia sẻ này đã giúp bạn có thêm thông tin trong việc bố trí ngôi nhà của mình một cách khoa học và hợp lý nhé!

Nhận xét